sách marketing căn bản

Giới thiệu một số cuốn sách marketing căn bản cho người mới bắt đầu

Ngày nay, marketing là một lĩnh vực không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào khi muốn đưa sản phẩm của mình được tiếp cận với nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách marketing căn bản trang bị những kiến thức tổng quan nhất về lĩnh vực này.

Giới thiệu một số cuốn sách marketing căn bản

Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z

Marketing là một lĩnh vực liên tục có sự chuyển động, thay đổi và luôn cập nhật mới mẻ. Chính vì vậy, để hiểu thấu đáo marketing, chúng ta cần có thời gian dài tiếp xúc với nghề để nắm được căn bản và đi tới những khái niệm chuyên sâu.

“Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z” của Philip Kotler là sách marketing căn bản sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian tự mày mò tìm hiểu các khái niệm và ý nghĩa của các vấn đề trong marketing. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cuốn sách này được mệnh danh là “từ điển marketing”. Bởi tác giả Philip Kotler được xem là cha đẻ marketing hiện đại, là kinh thánh về những chân lý trong marketing, với một ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng.

Nếu bạn là một người mới bước chân vào tìm hiểu lĩnh vực marketing thì hãy tìm đọc cuốn sách này để mở lối tư duy. Hoặc nếu bạn đã quen thuộc với những khái niệm trong marketing thì cuốn sách này cũng giúp bạn có một cách suy nghĩ mới mẻ về những khái niệm mà chúng ta đã cho là quen thuộc.

sách marketing căn bản

Sách marketing căn bản cho người mới bắt đầu

Nguyên lý tiếp thị

“Nguyên lý tiếp thị” là một cuốn sách marketing kinh điển khác của tác giả Philip Kotler. Đây là cuốn sách vô cùng quen thuộc mà bất cứ ai trong ngành marketing cũng một lần nghe đến. Sách cung cấp những kiến thức marketing cơ bản và tổng quát cho những người mới bước chân vào ngành marketing.

Cuốn “Nguyên lý tiếp thị” đã được phát hành tại 58 quốc gia trên thế giới và được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Sách gồm 12 chương, với nội dung gồm những kiến thức lý thuyết và đi kèm ví dụ minh họa sinh động cho các khái niệm trong sách.

Trong 12 chương sách là những kiến thức vô cùng đầy đủ và chi tiết giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về ngành marketing. Mặc dù có rất nhiều lý thuyết nhưng khi được trình bày dưới bàn tay và khối óc của ông vua marketing nên cũng giống như một sản phẩm giá trị. Các chương sách được trình bày vô cùng dễ hiểu và đa góc cạnh nên người đọc không hề thấy nhàm chán.

22 quy luật bất biến trong marketing

“22 quy luật bất biến trong marketing” là cuốn sách của tác giả Al Ries – Jack Trout, do Nhà xuất bản Trẻ xuất bản và tái bản. Đây là một trong những sách về marketing căn bản, với những quy luật trong lĩnh vực marketing. Mỗi quy luật sẽ là một bài học giúp những nhà marketing áp dụng hiệu quả cho lĩnh vực hoạt động của mình.

Sách là công trình tâm huyết của hai tác giả Al Ries và Jack Trout, họ đã có nhiều năm nghiên cứu và trải nghiệm thực tế. Cuốn sách trình bày những quy luật marketing cơ bản có khả năng chi phối và quyết định quan trọng đến sự thành bại trong kinh doanh. Những quy luật này mang giá trị thực tiễn cao, dễ nắm bắt, dễ vận dụng và nhanh chóng đưa bạn đến thành công trong vai trò là một nhà marketing hiệu quả.

Sự thành công trong kinh doanh hay của một thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào cách thực hiện công tác marketing. Để có chiến lược marketing hiệu quả không phải chỉ cần được lên kế hoạch đầy đủ, thực hiện đúng thời điểm và có nguồn tài chính thuận lợi mà còn cần phải tuân theo những quy luật marketing.

Tiếp thị 4.0 

“Tiếp thị 4.0” của Philip Kotler là cuốn sách marketing căn bản, giúp chỉ đường dẫn lối cho các marketer trong thời đại số – kỷ nguyên với những khái niệm vô cùng mới mẻ như AI, Gen Z… Bên cạnh những kiến thức nền tảng về marketing, sách cũng đề cập tới những cách thức giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại liên tục biến đổi này. 

Với cuốn sách “Tiếp thị 4.0”, cha đẻ marketing hiện đại Philip Kotler sẽ đem đến cho độc giả những bài học quý giá về cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong thời đại 4.0. Nếu như marketing 1.0 tập trung vào sản phẩm – làm sao để doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và sẽ bán sản phẩm đó như thế nào, trong 2.0 coi trọng khách hàng – làm thế nào xác định được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp và bán sản phẩm tốt nhất, còn 3.0 đề cao giá trị xã hội mà doanh nghiệp có thể đem lại thì 4.0 cực kỳ chú trọng vào hành vi con người trong thời đại số. 

Khi xã hội có sự chuyển dịch, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thì marketing cũng phải cập nhật liên tục, bởi đây vốn là một ngành rất năng động. Trong thời đại số liên tục thay đổi này thì chẳng cần bước lùi, chỉ cần đứng yên là chúng ta đã tự kéo mình tụt hậu rồi. Do đó, các marketer hãy cập nhật cho mình những kiến thức toàn diện và mới mẻ nhất được trình bày trong cuốn “Tiếp thị 4.0” để rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm tuyệt vời nhất từ vị giáo sư vĩ đại Philip Kotler nhé.

sách marketing căn bản

Sách marketing căn bản cho người mới bắt đầu

Marketing căn bản

Đúng như với tên gọi, đây là cuốn sách marketing căn bản với những kiến thức nền tảng giúp người đọc hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, với những hướng dẫn tỉ mỉ và những bảng tính dễ sử dụng, “Marketing căn bản” mang đến một cái nhìn thực tế về marketing. 

Những nội dung trong sách sẽ giúp người đọc biết cách tăng doanh thu, lợi nhuận, đồng tiền và RIO của doanh nghiệp mình. Dưới sự hướng dẫn của tác giả Don Sexton, bạn sẽ tự mình khám phá những chiến lược kinh doanh hiệu quả để tăng doanh thu, lợi nhuận, xây dựng thương hiệu và niềm tin của khách hàng.

“Marketing căn bản” được viết với mục đích như một cuốn sách vỡ lòng, vừa như một cuốn sách hướng dẫn cho các khóa học marketing trong trường Đại học Trump. Cuốn sách cung cấp tất cả các thông tin và chiến lược cần thiết để marketing thành công sản phẩm hoặc dịch vụ.

Qua cuốn sách này, người đọc sẽ biết cách làm thế nào sử dụng những ý tưởng marketing hiệu quả nhất để thu hút khách hàng. Dù bán cái gì và bán như thế nào, bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ hay một tập đoàn lớn, cuốn sách hướng dẫn đầy đủ và toàn diện này giải thích tất cả những điều bạn nên biết về marketing hiện đại. Ngoài ra, tính cập nhật của sách được thể hiện qua những kiến thức mới về marketing trong một thời đại mới, khi sự cạnh tranh ngày một khốc liệt thì marketing-mix không chỉ bó hẹp trong 4 Ps truyền thống.

Kế hoạch marketing trên một trang giấy

Đây là một cuốn sách marketing căn bản cực kỳ phù hợp với những người mới vào nghề, các chủ doanh nghiệp hoặc một người làm marketing truyền thống mới rẽ ngang sang marketing online. Cuốn “Kế hoạch marketing trên một trang giấy” của Allan sẽ cung cấp cho độc giả một bản kế hoạch marketing chi tiết, với có bố cục rõ ràng. Một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh thông thường gồm 3 chặng: chặng trước (khách hàng tiềm năng), chặng trong (người quan tâm) và chặng sau (khách hàng).

Trong chặng 01, tác giả hướng dẫn bạn 3 bước đầu tiên của một kế hoạch marketing. Đó là chọn thị trường mục tiêu, tạo thông điệp và tiếp cận khách hàng tiềm năng với truyền thông quảng cáo. Tiếp đó, mục đích của chặng 02 là để những người quan tâm đủ thích thương hiệu và sản phẩm của bạn để thực hiện lần mua hàng đầu tiên. Cụ thể, 3 điều cần làm trong chặng này là giữ chân người quan tâm, chăm sóc những người quan tâm và chuyển đổi khách hàng. Để làm được điều đó, bạn cần đến chặng 3, đó chính là mang đến trải nghiệm đẳng cấp thế giới, gia tăng giá trị vòng đời khách hàng, điều khiển và thúc đẩy lời giới thiệu.

Kotler bàn về tiếp thị

“Kotler bàn về tiếp thị” được đánh giá là một trong những cuốn sách kinh điển về marketing dành cho những người mới vào ngành và cũng là cuốn sách “gối đầu giường” cho các CMO đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Những nội dung kiến thức được trình bày trong cuốn sách này rất rõ ràng, chi tiết và bao quát toàn bộ kiến thức marketing căn bản, từ việc phân tích thị trường và khách hàng, cho đến chính sách giá, hay việc chọn lựa kênh phân phối…Với từng nội dung sẽ có những ví dụ minh họa sinh động dễ hiểu, giúp độc giả có thể đối chiếu những lý thuyết khi vận dụng vào thực tế.

Một lời khuyên dành cho bạn đọc cuốn sách marketing căn bản này đó là không phải chỉ để đọc trong một tuần hay vài tháng. Hãy đọc từng mục một và áp dụng kiến thức đó vào công việc marketing của bạn.